Răng trẻ thiếu canxi mọc muộn? – Những lầm tưởng phổ biến

Có những bậc cha mẹ cho rằng răng trẻ thiếu canxi sẽ mọc chậm hơn so với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, điều này không thật sự chính xác vì ngoài tình trạng thiếu canxi, còn có những nguyên nhân khác khiến răng bé mọc chậm.

Răng trẻ thiếu canxi mọc chậm hơn trẻ bình thường

Thời gian để bé mọc răng bao lâu là câu hỏi không có câu trả lời cố định. Theo Hiệp hội Nha khoa Anh Quốc và Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, thời gian để chiếc răng đầu tiên mọc lên là trong khoảng 4 – 13 tháng, một vài trường hợp cá biệt có thể kéo dài đến 15 tháng.

Không có câu trả lời cố định cho câu hỏi khi nào bé mọc răng.

Trẻ mọc răng trễ ngoài lý do là tình trạng thiếu canxi, nguyên nhân còn có thể là do bị ảnh hưởng từ chế độ dinh dưỡng nghèo nàn của mẹ trong thai kỳ, ít chất đạm và các loại vitamin A, C, D.

Chậm mọc răng là do thiếu canxi và vitamin D?

Đây là lầm tưởng phổ biến về răng trẻ thiếu canxi. Câu trả lời thường là không. Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác chứ không chỉ là răng. Thiếu vitamin D khiến cơ thể hấp thụ canxi kém dẫn đến thiếu canxi ảnh hưởng đến mật độ xương và hệ thống vận động của bé. Thiếu vitamin D và canxi ảnh hưởng đầu tiên đến tay chân bé nhưng không tác động sớm đến răng. Rất khó để đánh giá tình trạng thiếu hụt canxi của bé chỉ qua hiện tượng răng mọc trễ.

Mẹ có nên bổ sung canxi cho bé mọc răng chậm?

Không chỉ canxi, fluor cũng là một khoáng chất thiết yếu cấu tạo nên răng. Bé mới sinh đã dự trữ đủ flo trong cơ thể và bổ sung fluor qua nguồn nước nên việc sử dụng các loại thuốc chứa fluor là không cần thiết mà ngược lại còn làm trì hoãn việc mọc răng của trẻ.

Nhiều người ngộ nhận rằng chỉ cần bổ sung canxi là có thể khắc phục răng trẻ thiếu canxi mọc muộn. Tuy nhiên, tùy tiện bổ sung canxi lại làm giảm hàm lượng dự trữ fluor của những bé dưới 6 tháng tuổi. Thiếu fluor cũng dẫn đến tình trạng răng trẻ mọc muộn. Do đó, trước khi quyết định cho bé uống thuốc bổ sung canxi, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Cha mẹ nên làm gì khi răng trẻ mọc muộn?

Để tránh tình trạng răng trẻ thiếu canxi mọc muộn, mẹ bầu nên có một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt chú ý đến chất đạm và vitamin A, C, D trong tuần 17 – 19 của thai kỳ. Nên cho bé dưới 6 tháng bú sữa mẹ và phơi nắng đầy đủ. Nếu thấy bé mọc răng quá muộn, các mẹ cũng không nên tự tiện cho bé uống thuốc bổ sung fluor hay canxi mà nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để bé được chẩn đoán, làm xét nghiệm đầy đủ và được bổ sung dinh dưỡng an toàn, hợp lý.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé dùng thuốc bổ sung canxi.

Ngoài những phương pháp trên, các mẹ nên giữ thái độ vui vẻ, thoải mái, tránh tạo áp lực cho con và chờ cho đến khi bé mọc răng. Sau 13 – 18 tháng mà bé chưa mọc răng, nếu nghi ngờ nguyên nhân là do răng trẻ thiếu canxi thì cha mẹ nên đưa con đến nha sĩ để được tư vấn và đánh giá tốt hơn.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *