Những nguyên nhân không ngờ gây bệnh viêm họng hạt

Bệnh viêm họng hạt là một bệnh viêm nhiễm thông thường, nhưng nếu không biết cách điều trị thì sẽ gây ra những biến chứng không ngờ cho người bệnh.

Viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính quá phát. Khi bị viêm quá phát, các tế bào lympho ở họng phải hoạt động liên tục trong một thời gian dài nên nở to ra và tạo thành các hạt. Các hạt này xuất hiện chủ yếu ở trong thành họng, với nhiều kích cỡ khác nhau khiến người bệnh có cảm giác khó chịu khi nhai nuốt thức ăn. Mặc dù đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng lại tạo ra nhiều sự bất tiện trong cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt

Bệnh viêm họng hạt tuy không nguy hiểm nhưng lại khó chữa trị dứt điểm. Khi mắc bệnh, việc xác định được nguyên nhân là khá quan trọng bởi mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có những cách điều trị khác nhau. Dưới đây là một số lí do gây bệnh viêm họng hạt phổ biến ở cả người lớn và trẻ em mà ai cũng nên biết.

Do virus, vi khuẩn, nấm

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm họng hạt. Vào thời điểm trời trở lạnh và độ ẩm tăng cao, các loại virus, vi khuẩn và nấm có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Chúng phát tán trong không khí và khi xâm nhập vào cơ thể con người, chúng khiến các tế bào lympho phải làm việc liên tục, lâu dần các tế bào này phình to ra và gây bệnh viêm họng hạt.

Vệ sinh vòm họng không sạch sẽ

Hàng ngày, cơ thể con người được bổ sung một lượng lớn thức ăn, và lượng thức ăn này đều đi qua cổ họng. Vì thế nếu không thường xuyên vệ sinh vòm họng hoặc thường xuyên vệ sinh nhưng không đúng cách, sẽ khiến các vi khuẩn tích tụ lâu ngày dẫn tới đau họng hạt.

Thói quen hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chữa một lượng lớn nicotin, loại chất này có khả năng đốt cháy niêm mạc họng, khiến vùng cổ họng bị tổn thương. Điều này giúp cho các loại virus, vi khuẩn hoặc các tác nhân khác có thể dễ dàng tấn công vòm họng thông qua đường thở, gây ra các bệnh về đường hô hấp. Những người vô tình hít phải khói thuốc lá hoặc phải tiếp xúc với nó trong một thời gian dài cũng có khả năng mắc các bệnh tương tự.

Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm khói bụi

Sống trong môi trường không khi bị ô nhiễm nên thường xuyên hít phải các chất độc hại, khói bụi, chất thải từ các nhà máy,…Tất cả các khí này đều có thể khiến cho vòm họng bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh. Vì thế, nếu bắt buộc phải tiếp xúc và làm ở môi trường độc hại trong khoảng thời gian dài, mọi người cần chú ý sử dụng khẩu trang hoặc các loại dụng cụ giúp bảo vệ đường hô hấp.

Mắc các bệnh lý khác

Trên thành họng xuất hiện các hạt nhỏ li ti với các lích thước khác nhau

Người bệnh trước đó có thể mắc một số căn bệnh như viêm amidan, viêm họng cấp, hoặc các vấn đề về tai mũi họng nếu không được điều trị hợp lý lâu dần sẽ khiến vòm họng bị tổn thương nghiêm trọng và xuất hiện các hạt nhỏ gây sưng tấy cổ họng.

2. Điều trị bệnh viêm họng hạt

Điều trị viêm họng hạt bằng phương pháp Tây y

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ khả năng chữa trị nhanh chóng của nó. Tây y chủ yếu dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, người bệnh sẽ thấy ngay hiệu quả của thuốc chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính, cần được điều trị trong một thời gian dài, sử dụng thuốc kháng sinh và chống viêm tuy có thể làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu ở vòm họng nhưng sức đề kháng của cơ thể không được cải thiện, các virus và vi khuẩn có thể sẽ lại tiếp tục tấn công thêm nhiều lần. Hơn nữa, sử dụng các loại thuốc Tây y khiến người bệnh gặp một số tác dụng phụ như buồn ngủ, cơ thể uể oải, dùng thuốc trong thời gian dài có thể sẽ dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc và gây ảnh hưởng không tốt tới các bộ phận khác như gan, thận, dạ dày,…

Điều trị viêm họng hạt bằng Đông y

Khác với phương pháp Tây y, các bài thuốc Đông y chữa viêm họng hạt phải sử dụng trong một thời gian dài mới có thể nhận ra sự hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hiệu quả rất cao trong điều trị viêm họng hạt nhờ khả năng điều trị tận gốc căn bệnh, đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, khiến các loại virus, vi khuẩn không thể xâm nhập thêm nữa. Ngoài ra, nguyên liệu của các bài thuốc bắt nguồn từ tự nhiên, vì thế không để lại tác dụng phụ cho người bệnh cũng như không gây ra các ảnh hưởng tiêu cực khác cho cơ thể.

Sử dụng các phương pháp dân gian giúp làm giảm các triệu chứng của viêm họng hạt

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Mọi người thường truyền tai nhau cách chữa viêm họng bằng các bài thuốc dân gian dễ làm dễ thực hiện tại nhà như ngậm chanh muối, quất mật ong, ngậm nước muối,… Các phương pháp này giúp làm giảm cảm giác khó chịu khi bị bệnh viêm họng hạt, tuy nhiên không có khả năng điều trị dứt điểm căn bệnh này. Vì thế có thể kết hợp các bài thuốc này cùng với các phương pháp Đông và Tây y để có thể đem lại hiệu quả cao và chữa trị dứt điểm bệnh.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *