Phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ

Bướu giáp nhân, bướu cổ đơn thuần hay bướu giáp đơn thuần là bệnh rất phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ được coi là phương pháp mới giúp điều trị bướu giáp nhanh chóng.

Phương pháp phẫu thuật mổ bướu cổ

Bướu giáp nhân, hình ảnh bướu cổ đơn thuần hay bướu giáp đơn thuần là bệnh rất phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nhiều nghiên cứu dịch tễ học cho thấy tỷ lệ phát hiện bướu giáp nhân trong cộng đồng từ 20%-76%, bệnh này xảy ra ở các châu lục.

Tại Việt Nam, tỷ lệ phát hiện bướu cổ gần đây tăng nhiều nhờ tầm soát bệnh bằng siêu âm vùng cổ, mỗi năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh bướu cổ. Các nhân giáp đa số lành tính, số ác tính chỉ chiếm khoảng 5%.

Phẫu thuật mổ mở cắt bướu giáp nhân được hoàn thiện dần từ những năm 1800, cho đến nay vẫn còn là phương pháp kinh điển có vai trò quan trọng trong việc  điều trị các loại bướu giáp nhân, bướu cổ, bướu giáp Basedow. Tiếp nối phương pháp này phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp được Gagner và cộng sự thực hiện lần đầu tiên năm 1996 và được xem là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, thẩm mỹ hơn.

Đa số các nhân giáp nhỏ và lành  tính, ổn định và không có triệu chứng, chỉ cần được theo dõi thận trọng. Có thể điều trị thử làm ức chế tuyến giáp với levothyroxine, tuyến yên sẽ giảm tiết TSH – là một hoocmôn kích thích làm phát triển mô giáp. Chỉ một thiểu số bệnh nhân là phải can thiệp khi có triệu chứng như đau tại chỗ hay có dấu hiệu của chèn ép, hoặc có các triệu chứng toàn thân của cường giáp.

Ngoài ra có thể áp dụng các bài thuốc đông y trị bướu cổ phù hợp với những bướu giáp dạng nhỏ.

Tìm hiểu về phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ

Phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ là phương pháp an toàn và hiệu quả

Phương pháp điều trị phẫu thuật bướu giáp nhân cũng còn tồn tại một số vấn đề như gây sẹo sau mổ, thiểu năng tuyến giáp hay bệnh cận giáp và tỷ lệ tái phát nhân giáp cao nếu như có phần tuyến giáp để lại. Phẫu thuật cũng có các nguy cơ như: biến chứng khàn giọng do tổn thương dây thần kinh thanh quản, tổn thương mạch máu…

Theo xu hướng điều trị mới, các can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu ngày càng được quan tâm vì tính hiệu quả, nhanh chóng, và ít tốn kém hơn phẫu thuật. Các can thiệp tối thiểu này gồm có tiêm ethanol qua da và 4 loại can thiệp nhiệt qua da bao gồm: cắt laser, phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ và cắt siêu âm tập trung cường độ cao.

Các can thiệp này cho thấy có hiệu quả tốt trong điều trị nhân giáp, có độ an toàn cao, chi phí rẻ và tỷ lệ biến chứng thấp so với phẫu thuật. Phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ được sử dụng trong điều trị ung thư tế bào gan từ những năm 1990. Năm 1998, trường hợp đầu tiên của phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ trên tuyến giáp là của Solbiati và cộng sự để điều trị các hạch di căn từ ung thư tuyến giáp dạng nhú.

Năm 2001, Dupuy và cộng sự dùng phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ để điều trị tái phát của các ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt. Nhiều nghiên cứu gần đây chứng minh phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị nhân giáp lành tính.

Các nhân “độc” tuyến giáp còn được gọi là các nhân “nóng” hay các nhân có “chức năng tự trị”, tiết dư thừa I 131 và nhìn thấy rõ trên scan, hầu hết lành tính nhưng có thể đưa đến cường giáp, các nhân này gặp ung thư trong 5-9%; khác với các nhân “lạnh” chiếm khoảng 95% số nhân giáp, chúng không còn chức năng và không hấp thụ phóng xạ nên nhìn như những ổ khuyết trên xạ hình, ung thư gặp trong 15-20%.

Chị Mai Thanh H. (35 tuổi, giáo viên cấp 3 tại tỉnh Tiền Giang) cho biết, chị tình cờ phát hiện nhân giáp thùy phải cách đây 5 năm. Kích thước bướu ngày càng to dần khoảng 4cm, bướu to gây mất thẩm mỹ, khó nuốt.

Chị H đã đi khám tại nhiều bệnh viện và được chỉ định mổ mở để lấy khối u. Chị rất lo lắng vì với cơ địa sẹo lồi, chị sợ sau điều trị sẽ để lại một vết sẹo lớn ngay cổ gây mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, chị còn tìm hiểu biến chứng sau phẫu thuật có thể gây khàn tiếng, mất tiếng, thay đổi giọng nói ảnh hưởng đến nghề nghiệp giáo viên của mình.

Sau đó, chị đã đến khám và được các bác sĩ Khoa Lồng ngực mạch máu BV Đại học Y Dược TP.HCM tư vấn và thực hiện can thiệp bằng phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ không cần phẫu thuật. Chị được gây tê tại chỗ vùng cổ, định vị nhân giáp dưới hướng dẫn của siêu âm.

Trong suốt quá trình can thiệp, chị hoàn toàn tỉnh táo và nói chuyện với bác sĩ, không cảm giác đau. Kết thúc điều trị, chị được nằm nghỉ tại phòng hồi tỉnh và xuất viện sau 1 giờ, không cần sử dụng kháng sinh hay giảm đau khi về nhà. Sau hơn 1 tháng điều trị, chị đến siêu âm và tái khám lại, khối u đã giảm được 60% so với kích thước ban đầu.

Kích thước bướu ở người bệnh sẽ ngày càng to dần khoảng 4cm, bướu to gây mất thẩm mỹ, khó nuốt

Ứng dụng sóng cao tần là một bước tiến mới trong điều trị u tuyến giáp. Phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật truyền thống: bệnh nhân không cần gây mê, hầu như không gây biến chứng, thời gian điều trị và hồi phục nhanh chóng, nguy cơ tái phát thấp (xấp xỉ 5%).

Nhờ những ưu điểm đó, phương pháp sóng cao tần trong điều trị bướu cổ được ứng dụng không chỉ trong chữa bướu giáp nhân lành tính mà còn đang được nghiên cứu điều trị ung thư tuyến giáp tái phát ở hạch.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *