Phụ nữ bị quai bị có vô sinh không?

Phụ nữ bị quai bị có vô sinh không là thắc mắc của nhiều người vì mặc dù quai bị chỉ là bệnh truyền nhiễm thông thường nhưng có nhiều biến chứng nguy hiểm. Những thông tin sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cũng như cách phòng tránh bệnh quai bị cho bạn đọc.

Vì sao chúng ta mắc bệnh quai bị và phụ nữ bị quai bị có vô sinh không?

Trước khi tìm hiểu vấn đề phụ nữ bị quai bị có vô sinh không thì bạn đọc cần tìm hiểu rõ biểu hiện bệnh quai bị là như thế nào, cũng như nguyên nhân dẫn đến bệnh ra sao. Tìm hiểu đầy đủ về bệnh sẽ giúp việc điều trị bệnh tốt hơn.

Bệnh quai bị là gì?

Quai bị là một trong những căn bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, gây đau và làm sưng tuyến nước bọt. Bệnh còn có tên gọi khác là má chàm bàm. Thời gian ủ và phát bệnh là từ 12 – 24 ngày. Đối tượng dễ nhiễm bệnh là trẻ em từ khoảng 4 – 12 tuổi, và những người có sức đề kháng kém.

Bệnh do một loại virus có tên là Paramyxovirus gây nên, rất dễ lây truyền, phát triển nhất là vào mùa xuân, hè. Quai bị lây lan cực kỳ nhanh chóng qua đường hô hấp, khi ăn uống, virus cũng có thể truyền sang người lành khi người bị bệnh hắt hơi hoặc ho. Ngoài ra, virus dẫn đến bệnh quai bị có thể tồn tại trong nước tiểu từ 2 – 3 tuần, tuy nhiên vẫn chưa có sự kiểm chứng quai bị có thể lây qua phân và nước tiểu hay không.

Khi mắc bệnh thì triệu chứng thường xuất hiện có thể kể đến như tuyến nước bọt ở cổ bị sưng (xảy ra ở một hoặc cả hai bên cổ), khi nhai hoặc nuốt sẽ có cảm giác đau. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng đi kèm như nhức đầu, sốt, viêm họng. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu kể trên thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán sớm và kịp thời.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ em, trẻ vị thành niên. Tuy nhiên 95% có thể miễn dịch được với bệnh nếu như được tiêm phòng từ sớm. Đối với trường hợp người trưởng thành bị bệnh thì quai bị sẽ có xu hướng nặng và để lại hậu quả nghiêm trọng như vô sinh.

Phụ nữ bị quai bị có vô sinh không – Hậu quả bệnh nghiêm trọng như thế nào?

Phụ nữ bị quai bị có vô sinh không?

Các triệu chứng của quai bị rất dễ điều trị, chính điều đó đã khiến nhiều người bệnh chủ quan và phớt lờ đi dấu hiệu bệnh. Để rồi dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như vô sinh hay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Đa số người đọc đều nghe về vấn đề quai bị gây vô sinh ở nam giới do căn bệnh này khiến tinh hoàn bị teo. Tuy nhiên lại có ít thông tin về việc phụ nữ bị quai bị có vô sinh không khiến nhiều người còn hoang mang.

Vậy phụ nữ bị quai bị có vô sinh không? Câu trả lời là có, tuy nhiên tỷ lệ phụ nữ bị vô sinh do quai bị chỉ chiếm 7% mà thôi. Mặc dù vậy, không có nghĩa là nữ giới không bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Ngoài vấn đề vô sinh thì quai bị còn dẫn đến nhiều căn bệnh khác nguy hiểm như: viêm màng não, viêm tụy, viêm não.

Phụ nữ bị quai bị có vô sinh không? Mặc dù tỷ lệ vô sinh do bệnh quai bị ở đối tượng này hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là không có. Việc chủ động phòng và điều trị sẽ giúp người bệnh không chỉ tránh khỏi vô sinh mà còn an toàn khỏi những biến chứng nguy hiểm khác do quai bị.

Nếu quai bị có thể làm phụ nữ vô sinh thì cách phòng và điều trị bệnh như thế nào?

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi phụ nữ bị quai bị có vô sinh không? Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về cách phòng và điều trị bệnh để bảo vệ bản thân cũng như gia đình tốt hơn.

Phòng bệnh quai bị như thế nào?

Việc phòng bệnh từ trước luôn cần được ưu tiên và cách phòng bệnh hiệu quả nhất chính là tiêm phòng.

Điều trị và hạn chế diễn tiến bệnh quai bị ra sao?

Để quai bị khỏi hẳn, không gây biến chứng vô sinh ở phụ nữ cũng như cơ thể bạn miễn dịch hoàn toàn với quai bị thì mất khoảng 10 ngày. Trong khoảng thời gian này người bệnh có thể được sử dụng thuốc Acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt, giảm đau. Việc dùng thuốc trị các triệu chứng của quai bị cần có sự chỉ định của bác sĩ do trẻ em dùng thuốc aspirin có nguy cơ bị hội chứng Reye.

Do tuyến nước bọt bị sưng nên người bệnh có thể chườm khăn lạnh để dịu cơn đau, hoặc chườm khăn nóng để giúp hạ sốt. Dinh dưỡng cũng cần được chú ý, lúc này bệnh nhân nên chú ý uống nhiều nước, ăn đồ nhẹ, tránh những thực phẩm cay nóng và có tính axit. Trong quá trình điều trị bệnh bạn cần chú ý không nên ra khỏi nhà để tránh bệnh vô gió cũng như lây lan sang cho những người xung quanh.

Dùng thuốc trị quai bị cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh khỏi những hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, để hạn chế diễn tiến xấu của bệnh quai bị thì bạn có thể nghe theo một số lời khuyên sau đây:

  • Kiêng gió và nước lạnh để tránh làm chỗ sưng nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế vận động mạnh.
  • Không ăn những đồ cay nóng, khó tiêu, thực phẩm được chế biến từ nếp.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh ngày một xấu hơn.

Trên đây chỉ là một số thông tin điển hình về bệnh quai bị. Bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thêm hoặc chữa quai bị theo y học cổ truyền. Mong rằng bài viết này đã trả lời thỏa đáng cho câu hỏi phụ nữ bị quai bị có vô sinh không, cũng như mang đến những thông tin bổ ích về bệnh quai bị. Lưu ý bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp thắc mắc tốt nhất.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *