5 lời khuyên khi nấu ăn giúp giảm mỡ máu

Sử dụng những thành phần ít chất béo trong nấu ăn, tăng cường chất xơ, ăn nhiều rau, hạn chế ăn đồ đóng hộp là cách nấu ăn giúp giảm mỡ máu và chất béo trong

Mỡ máu cao hay rối loạn lipid máu là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não… Người bệnh mỡ máu cao thường phải hạn chế các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, thực phẩm chế biến hay đóng gói sẵn và tăng cường vận động…

Giảm chất béo

Nếu là món nướng bạn có thể thay thế 1 chén bơ bằng bơ thực vật hoặc 1 cốc nước sốt táo. Một hương vị tuyệt vời mà không có chất béo và calo. Sử dụng ít chất béo trong công thức nấu ăn giúp giảm mỡ máu. Nếu cần phải sử dụng 1 chén bơ, hãy sử dụng ½ chén bơ và thay thế ½ chén còn lại bằng ¼ chén mận khô xay nhuyễn. Bạn có thể xay nhuyễn mận theo công thức 1 chén mận khô với 6 muỗng canh nước ấm . Với các món nướng, bạn có thể thay thế 1 chén bơ, dầu, bơ thực vật với 1 chén nước sốt táo không có chất béo và calo.

Bạn cũng có thể sử dụng rau với các loại thảo mộc. Thảo mộc có thể thay cho bơ hoặc bơ thực vật. Hoặc sử dụng một chút dầu thực vật không bão hòa. Nhiều sách dạy nấu ăn có danh sách của các loại thảo mộc đã mang lại những hương vị của thức ăn. Hãy khám phá một số hương vị mới mà bạn thích. Hãy thử cho húng quế vào bí ngòi hoặc sử dụng tiêu chanh vào bông cải xanh.

Cắt giảm thịt mỡ

Giảm bớt thịt mỡ được xem là phương pháp ưa chuộng hiện nay. Sau đây là những sản phẩm thay thế lành mạnh cho thịt mỡ: cá, sò, gà không da, thịt bò nạc, thịt thăn lợn, thịt cừu, thỏ hoặc nai.

Để có một bữa ăn lành mạnh hãy tránh chất béo, các loại thịt chế biến như xúc xích và thịt xông khói cũng là cách nấu ăn giúp giảm mỡ máu hiệu quả đáng kể.

Tăng cường chất xơ

Người ta ví chất xơ như “chiếc chổi “quét đi các chất có hại cho cơ thể ngay từ đường tiêu hóa. Đã có nhiều nghiên cứu về cơ chế tác dụng rất hiệu quả của chất xơ với một số bệnh lý mạn tính nguy hiểm thường gặp như béo phì, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, ung thư, bệnh lý tim mạch,…

Ăn nhiều rau

Hãy sử dụng những thực phẩm không có nguồn gốc từ động vật vài lần trong tuần để cung cấp protein như đậu hủ, đậu Hà Lan hay đậu lăng. Hãy ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần để thay thế cho thịt, hãy ăn thêm rau để tăng chất xơ hòa tan và làm giảm lượng LDL – cholesterol. Một số loại rau có thể giúp giảm mỡ máu hiệu quả có thể kể đến như súp lơ xanh, cải bó xôi, măng tây,…

Hạn chế thức ăn hộp

Đừng ngại nấu nướng bởi vì những thực phẩm tự tay làm sẽ tốt hơn và lành mạnh hơn những thực phẩm được chế biến sẵn và đóng hộp. Vừa đảm bảo vệ sinh lại có thể nấu ăn giúp giảm mỡ máu vậy thì tại sao bạn lại không tự tay đi chợ và nấu cho mình những bữa ăn lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất nhỉ? Nước sốt hoặc các hỗn hợp đóng gói sẵn hoặc những thực phẩm ăn liền như thịt hộp, mì ăn liền mà bạn mua ở siêu thị thường chứa chất béo.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *