10 thói quen hại thận nhiều người đang làm mà không hay biết

Thận là cơ quan đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên vì một lý do nào đó nhiều người vô tình mắc những thói quen hại thận mà không biết.

Do có vai trò thiết yếu nên tình trạng của thận ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Mỗi ngày, thận lọc khoảng 120 – 150 lít máu, chất thải và các loại dịch dư thừa. Nó cũng bảo vệ cơ thể khỏi sự tích tụ các chất thải. Ngoài ra, thận còn có khả năng điều chỉnh lại lượng điện giải trong cơ thể, sản sinh hồng cầu, cân bằng huyết áp và tăng cường nhiều loại hoocmon giúp xương chắc khỏe.

Thông thường, chúng ta thường ít tự cảm nhận được các dấu hiệu về tình trạng của cơ quan này. Vì vậy nhiều người đã vô tình mắc phải nhiều thói quen hại thận mà không hề hay biết.

Uống quá nhiều bia rượu

Uống nhiều bia rượu gây tổn hại tới sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ loại đồ uống này mỗi ngày làm gia tăng nguy hư hỏng thận. Ngoài việc gây áp lực lên cho thận, rượu còn tàn phá gan nhanh chóng.

Nhịn tiểu

Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể. Đồng thời thúc đẩy quá trình giải độc của gan và thận tốt hơn. Tuy nhiên nếu uống nhiều mà lại nhịn tiểu làm bàng quang bị giãn. Nhịn thường xuyên trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Không uống đủ nước

Nếu bạn không uống đủ nước, các loại chất thải trong cơ thể sẽ bị tích tụ lại rất nhiều. Thói quen hại thận này còn ngăn cản quá trình đào thải chất cặn bã của thận.

Tiêu thụ nhiều đường

Có nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng đường có hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể trong đó có thận. Những người tiêu thụ nhiều hơn hai loại đồ uống có đường mỗi ngày làm lượng protein trong nước tiểu tăng lên. Đây là cũng là những triệu chứng ban đầu khi chức năng của thận đang bị nguy hại.

Ăn nhiều muối

Ăn nhiều muối cũng khiến thận phải làm việc quá tải

Ngoài đường, tiêu thụ nhiều muối cũng ảnh hưởng nhiều tới các chức năng của thận. Nồng độ natri cao gây áp lực lên thận, khiến nó phải làm việc nhiều hơn. Đồng thời, muối cũng làm tăng huyết áp mà chuyên gia khuyến cáo người huyết áp cao nên hạn chế sử dụng.

Mất ngủ

Mất ngủ mãn tính là một trong các yếu tố dẫn tới các bệnh liên quan tới thận. Ngủ sâu và đủ giấc vào ban đêm chính là cách để thận có thời gian hồi phục lại chức năng của nó.

Thiếu vitamin và khoáng chất

Thận có hoạt động tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Cơ thể bạn thiếu vitamin và khoáng chất nhất là magie, vitamin B6 thì thận sẽ không còn hoạt động được bình thường nữa.

Uống nhiều cà phê

Muốn bảo vệ thận bạn nên từ bỏ thói quen uống nhiều cà phê

Caffeine trong cà phê có khả năng là tăng huyết áp và khiến thận hoạt động không ổn định. Nếu uống nhiều quá mỗi ngày chắc chắn thận sẽ phải làm việc nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân gây suy thận ở nhiều người.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Trong một số loại thuốc giảm đau có chứa hóa chất có hại. Việc lạm dụng nó sẽ gây ra rất nhiều biến chứng khác trong cơ thể. Một trong những biến chứng này gây tổn thương lên cả gan và thận.

Ăn nhiều thức ăn chứa protein từ động vật

Protein từ động vật rất dồi dào trong các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò). Ăn quá nhiều loại thịt này làm gia tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Và nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe thì nên sớm từ bỏ thói quen hại thận này.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *