Phân biệt hiện tượng huyết áp thấp và hạ đường huyết

Bệnh huyết áp thấp và hạ đường huyết nghe tên thì có thể giống nhau nhưng thực tế lại là hai bệnh khác nhau và khiến cho nhiều người bị nhầm lẫn. Vậy, hai bệnh lý này giống cũng như khác nhau ở những điểm gì?

Làm sao để phân biệt huyết áp thấp và hạ đường huyết?

Phân biệt về bản chất:

Huyết áp thấp và hạ đường huyết có những biểu hiện khá giống nhau nên nhiều người vẫn cho rằng hai loại bệnh này là một nhưng trong thực tế thì nó là 2 loại bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Hạ huyết áp là một loại bệnh lý tim mạch còn hạ đường huyết thì liên quan tới việc chuyển hóa trong cơ thể.

Hạ huyết áp là tình trạng mà huyết áp tối đa của một người nhỏ hơn 90mmHg và huyết áp tối thiểu nhỏ hơn 60mmHg. Khi một người mắc bệnh huyết áp thấp thì người ta thường có những triệu chứng khá tiêu biểu như cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên đau đầu, chóng mặt cũng như tim có xu hướng đập nhanh hơn…

Mặc dù bệnh huyết áp thấp và hạ đường huyết có những biểu hiện bệnh khá giống nhau nhưng hai loại bệnh lý này lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bệnh hạ đường huyết tình trạng đường huyết giảm xuống dưới mức 70mg/dl. Người bệnh cũng có những biểu hiện giống như huyết áp thấp như mệt mỏi, chân tay run….

Về nguyên nhân:

Tình trạng huyết áp thấp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: thiếu hụt dinh dưỡng, mất máu, mắc các bệnh về tim, cơ thể mất nước. Trong khi đó, bệnh hạ đường huyết cũng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân nhưng đa phần nó thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường.

Cách xử trí bệnh huyết áp thấp và hạ đường huyết

Xử trí tình trạng bệnh hạ đường huyết

  • Với tình huống này bạn nên nhanh chóng bổ sung đường cho người bệnh như cho họ ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như: nước đường, nước ngọt, bánh mì, sữa, bánh kẹo ngọt.
  • Người bệnh cần được nghỉ ngơi một cách yên tĩnh.
  • Nếu như người bệnh bị hạ đường huyết ở mức độ nặng thì cần đưa tới những cơ sở y tế để được xử trí nhanh chóng và kịp thời.

Xử trí tình trạng huyết áp thấp

Uống cốc trà gừng hoặc cũng có thể giúp bạn qua nhanh cơn hoa mắt chóng mặt

Muốn nhanh chóng giải quyết những cơn hoa mắt chóng mặt thì nên:

  • Dừng ngay các công việc đang làm.
  • Ăn bánh, uống cốc trà gừng hoặc cũng có thể uống luôn 2 cốc nước lọc.
  • Nên nằm nghỉ ngơi ở một nơi thoáng mát, tốt nhất nên để đầu hơi ngửa và hai chân nâng cao. Bạn nên đợi tới khi nào cơ thể cảm thấy thoải mái thì mới làm việc lại.
  • Những trường hợp quá nặng phải tiến hành truyền dịch hay uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Giải pháp phòng ngừa huyết áp thấp và hạ đường huyết

Để phòng ngừa huyết áp thấp và hạ đường huyết bạn có thể thực hiện theo một số lời khuyên hữu ích dưới đây:

  • Nên nghỉ ngơi nhiều hơn cũng như ngủ đủ giấc, tránh tình trạng quá căng thẳng, mệt mỏi và thức khuya.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên bỏ bữa sáng. Tích cực ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
  • Uống nhiều nước lọc và hạn chế nước cũng như đồ uống có gas.
  • Nên vận động hàng ngày bằng việc tập thể dục.
Nên vận động hàng ngày bằng việc tập thể dục.

Giờ thì bạn đã hiểu huyết áp thấp và hạ đường huyết là hai bệnh như thế nào rồi phải không? Phòng bệnh hơn chữa bệnh chính vì thế hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt thật khoa học nhé!

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *