Có nên sử dụng rượu thuốc để làm đẹp da?

Hiện nay công dụng làm đẹp da của những loại rượu thuốc thường được “thần thánh hoá” làm nhiều người hoang mang. Cẩn thận với những lời rao bán sai sự thật để tránh gây nguy hiểm cho da mặt.

Rượu thuốc có công dụng tái tạo da, giúp bạn trị được các vấn đề về mụn trên da, lỗ chân lông thô, da sần sùi, kém mịn màng, da sạm nám. Trên đây là những lời quảng cáo về công dụng khi sử dụng “rượu thuốc” làm đẹp đầy hấp dẫn, tuy nhiên liệu chúng có thần kì như vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Rượu thuốc dùng đẹp da là gì?

Nhiều người tin dùng rượu thuốc vì đây là một phương pháp làm đẹp giá rẻ với những công dụng như làm đẹp, trắng da, chữa nám, trị mụn. Một số thông tin cho thấy rằng rượu thuốc được ngâm bởi rượu cồn và rễ cây kết hợp cùng bột ngọc trai, sâm và một số loại thảo dược khác, tuy nhiên thực chất đó chỉ là hỗn hợp bao gồm rượu gạo nguyên chất và một số thành phần rễ cây (không biết chính xác là rễ cây gì) nằm dưới đáy bình.

Công dụng được “tin rằng” của rượu thuốc

Rượu là chất gây bào mòn, gây khô da vì thế rất có hại cho da nhạy cảm

Rượu là chất gây bào mòn, gây khô da, nó thúc đẩy quá trình thay da sinh học trở lên nhanh hơn bình thường. Thông thường 1 vòng thay da kéo dài trong vòng 20 ngày nhưng khi dùng rượu thuốc sẽ đẩy nhanh quá trình lớp tế bào sừng chết mỏng trên da mới bong đi nhanh hơn chỉ còn 2 tuần hoặc ngắn hơn. Sau khi lớp da này bong tróc để lộ ra lớp da non trắng hồng và sạch mụn.

Sau đó những thành phần tái tạo da trong rượu thuốc như rễ cây kết hợp cùng bột ngọc trai, sâm và một số loại thảo dược sẽ cung cấp dưỡng chất cho da khoẻ hơn để “chống chọi” với trời nắng nóng, tia cực tím, khói bụi. Lúc này lớp da đang mỏng thì việc hấp thu cũng dễ dàng hơn, và song song với dùng rượu thuốc thì chúng ta phải sử dụng thêm những sản phẩm dưỡng đi kèm.

Tuy nhiên đây chỉ là tác dụng ngắn hạn vì tế bào nám hoặc nhân mụn vẫn còn sâu phía trong, dễ dàng tái phát trở lại khi bạn ngừng sử dụng rượu thuốc. Nếu như bạn sử dụng rượu thuốc trong thời gian dài sẽ khiến da bị khô ráp, bong tróc, bào mòn mạnh, trở nên mỏng yếu.

Có nên sử dụng rượu thuốc để làm đẹp da

Theo những bác sĩ da liễu việc dùng rượu thuốc để làm đẹp da hiện chưa được khoa học chứng minh có hiệu quả. Đây là phương pháp làm đẹp phản khoa học vì nếu sử dụng cồn để bào mòn lớp sừng của da sẽ khiến cho da trở nên vô cùng mỏng yếu và gặp nhiều tổn thương nghiêm. Ngoài ra những loại rượu thuốc trôi nổi trên thị trường với những nguyên liệu chưa được cơ sở y tế kiểm chứng có thể có khiến da bạn bị viêm nhiễm nặng hơn – vì vốn dĩ chúng đã bị tổn thương và nhạy cảm ngày trước khi bạn sử dụng rượu thuốc.

Một số người phản ánh rằng sử dụng rượu thuốc có công dụng trị mụn thần kì thật, sau vài lần sử dụng thì đã loại bỏ sạch mụn. Thực chất nồng độ cồn cao sẽ đem đến khả năng diệt khuẩn mạnh làm khô nhân mụn nhanh, tẩy bỏ da chết, tuy nhiên chúng cũng gây ra một số tác dụng phụ gây khô da và khiến da bị lão hóa sớm. Sau khi ngưng sử dụng rượu thuốc thì tình trạng ban đầu của da sẽ nhanh chóng trở lại và càng nặng hơn do da không còn sức đề kháng, quá mỏng yếu nên dễ bị sạm nám, kích ứng, sưng viêm, thậm chí là ung thư da. 

Dùng rượu thuốc để làm đẹp da hiện chưa được khoa học chứng minh có hiệu quả

Vì vậy chúng ta không nên sử dụng rượu thuốc để làm đẹp da, vì rượu thuốc xoa bóp cơ thể mới đem lại hiệu quả. Nên áp dụng những cách làm đẹp da có căn cứ khoa học, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo vệ an toàn cho làn da cũng như sức khỏe của chính mình.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *