Cảm cúm có nên tập thể dục không hay nghỉ ngơi mới tốt?

Tập thể dục mỗi ngày là thói quen rất tốt để rèn luyện sức khỏe. Nhưng khi ốm hay bị cảm cúm có nên tập thể dục hay không thì cần xem xét kỹ lưỡng trước khi tiến hành.

Các nhà khoa học tới từ Trung tâm nghiên cứ Y sinh Pennington Mỹ đã chứng minh được rằng tập thể dục thực sự có tác động rất tích cực lên cơ thể. Thường xuyên vận động giúp con người giảm bớt ưu tư, lo lắng, tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng tiếp thu thêm kiến thức mới. Ngoài ra, tập thể dục đều đặn còn làm tăng sức đề kháng, chậm quá trình lão hóa của làn da và não bộ.

Mỗi khi vận động, cơ thể sản sinh ra rất nhiều loại hoocmon có lợi, giảm các cơn đau và căng thẳng. Thường xuyên chơi một môn thể thao còn giúp tăng tuổi thọ bởi vì vận động làm các tế bào lão hóa chậm hơn.

Cảm cúm có nên tập thể dục không?

Cảm cúm khiến nhiều người mệt mỏi, khó chịu

Có rất nhiều lời khuyên nói rằng bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn khi bị ốm. Thực tế, các hoạt động thể chất ở mức độ nhẹ đến trung bình lại giúp ích rất nhiều nếu bạn bị cảm (nhưng không kèm sốt). Vận động nhẹ nhàng thậm chí khiến bạn thư giãn hơn, làm giảm cảm giác cảm ốm.

Ví dụ bạn đang bị sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi thì tập luyện cho ra mồ hôi sẽ thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn nhiều. Với người cảm cúm bị ù tai, đau tai chỉ cần khoảng 20 phút đi dạo có thể khiến các triệu chứng giảm đi đáng kể. Bạn nên chọn tập ở những nơi yên tĩnh, không khí không bị ô nhiễm như công viên hay vườn nhà. Khi đi bộ hãy hít thở sâu để thông thoáng đường hô hấp.

Ngoài ra, các bài tập khí công chậm rãi cũng là “bài thuốc” chữa bệnh rất tốt. Khí công không làm bạn ra mồ hôi nhiều nhưng lại giúp lưu thông máu, giảm căng thẳng. Những người ốm lâu ngày, phải nằm trên giường liên tục nên tập vài động tác khi công mỗi ngày. Các bài tập này không yêu cầu thể lực hay dụng cụ gì nhiều, thậm chí bạn có thể tập ngay trong phòng. Các động tác khí công rất đa dạng dành cho người lớn, trẻ nhỏ, người cao tuổi và cả phụ nữ mang thai.

Một số bài tập không nên tập khi đang bị cảm cúm

Khi bị cảm cúm bạn không nên đến phòng tập gym

Để có thể khỏi cảm nhanh bằng tập thể dục nhất định bạn cần chọn lựa kỹ bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Bạn không nên chơi các môn thể thao mang tính đồng đội vì những môn này mang tính đối kháng cao khiến bạn căng thẳng. Thêm nữa, virus cảm cúm sẽ dễ dàng lây cho người khác qua nước mắt, nước bọt,… Bạn cũng không nên đến phòng tập gym khi đang bị bệnh cảm cúm. Phần lớn các bài tập ở đây đều cần sức lực nhiều, chú trọng rèn thể chất hơn là thư giãn. Thêm nữa, chắc chắn những người chung phòng tập cũng không muốn tiếp xúc với người đang ốm như bạn.

Không nên bơi lội hay tham gia các môn thể thao dưới nước vì chúng làm bạn nhiễm lạnh. Hơn nữa nước ở bể bơi cũng không tốt cho người đang bị ốm. Tuyệt đối tránh xa những môn thể thao ngoài trời khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Không khí khô lạnh kích thích đường hô hấp làm bạn ho, sổ mũi nặng hơn. Điều quan trọng nhất bạn nên lắng nghe cơ thể để chọn bài tập tốt nhất cho mình.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *